Trang chủ > Nhân quyền > Đề xuất quy định về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm

Đề xuất quy định về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm

Tháng Tám 13, 2013

(Chinhphu.vn) – Liên Bộ: Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công an và Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm vi phạm quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật – Ảnh minh họa

 

Cụ thể, dự thảo quy định rõ: Tổ chức, cá nhân sản xuất mũ bảo hiểm phải thực hiện việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy đối với mũ bảo hiểm do mình sản xuất theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN, gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Thiết lập hệ thống cửa hàng, đại lý bán mũ bảo hiểm của hãng

Tổ chức, cá nhân sản xuất mũ bảo hiểm phải chịu trách nhiệm về chất lượng đối với mũ bảo hiểm do mình sản xuất khi lưu thông trên thị trường.

Đồng thời, phải thiết lập hệ thống cửa hàng hoặc đại lý hoặc tổng đại lý bán mũ bảo hiểm do chính mình sản xuất và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của mình hoặc trên tài liệu (catalog, tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng…). Đồng thời phải thông báo bằng văn bản cho UBND cấp xã và cơ quan quản lý thị trường trên địa bàn quản lý.

Sử dụng đúng mũ bảo hiểm đã được chứng nhận

Theo dự thảo, một trong những yêu cầu về lựa chọn mũ bảo hiểm là phải chọn mũ bảo hiểm vừa với vòng đầu của người đội, mũ phải được gắn dấu hợp quy CR,… Mũ phải có đủ 3 bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo.

Dự thảo quy định người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy khi tham gia giao thông trên đường bộ có trách nhiệm sử dụng đúng mũ bảo hiểm đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy CR theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; đội mũ bảo hiểm, cài quai đúng quy cách.

Cũng liên quan đến vấn đề này, hiện nay, trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải cũng đang đề xuất hành vi đội mũ không phải là mũ bảo hiểm theo quy định sẽ bị phạt với mức phạt từ 100.000 – 200.000 đồng.

Theo dự thảo, mũ bảo hiểm phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN là mũ bảo hiểm có các đặc điểm sau:

a) Cấu tạo cơ bản: Mũ phải có đủ 3 bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo.

Kiểu dáng mũ phải đáp ứng yêu cầu quy định (Trường hợp mũ bảo hiểm có lưỡi trai mềm gắn liền với vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời tháo lắp được thì độ dài của lưỡi trai không quá 70mm và góc nghiêng của lưỡi trai không được làm ảnh hưởng đến góc nhìn theo quy định; Trường hợp có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ thì độ dài của lưỡi trai cứng không được lớn hơn 50mm; Trường hợp mũ bảo hiểm có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20mm).

b) Mũ phải có nhãn hàng hóa ghi các thông tin cơ bản sau:

– Tên sản phẩm: “Mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe máy”;

– Tên và địa chỉ cơ sở sản xuất hoặc tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân nhập khẩu và phân phối; xuất xứ hàng hóa (đối với mũ bảo hiểm nhập khẩu);

– Cỡ mũ;

– Tháng, năm sản xuất.

c) Mũ phải được gắn dấu hợp quy CR.

Trần Mạnh

Nguồn: baodientu.chinhphu.vn
Vkyno (st)

Chuyên mục:Nhân quyền
%d bloggers like this: