Trang chủ > Nhân quyền > Hạt gạo ấm lòng người

Hạt gạo ấm lòng người

Tháng Tám 16, 2013

(Chinhphu.vn) – Chỉ riêng trong năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định hỗ trợ gạo cho 21 địa phương kịp thời giúp người dân nghèo, đối tượng bị thiên tai,… phần nào vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Tết đến xuân về, việc làm ưu tiên của những người đứng đầu Đảng, Nhà nước, Chính phủ vẫn là làm sao để người dân, nhất là các đối tượng nghèo được yên ấm, vui xuân đón Tết…

Trong năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định hỗ trợ gạo cho 21 địa phương với tổng số gạo hỗ trợ lên tới trên 70.000 tấn.

Chúng tôi về huyện Hưng Nguyên, Nghệ An trong không khí rộn ràng tất bật của những ngày cuối năm. Ai cũng đang cố gắng hoàn tất công việc trong năm để chuẩn bị đón mừng năm mới. Còn nhớ, trận lũ lịch sử hồi giữa năm 2010, xã Hưng Nhân (1 xã thuộc huyện Hưng Nguyên) bị chia cắt trở thành “hòn đảo” nằm giữa mênh mông nước. Sau khi lũ rút, hàng trăm đoàn cứu trợ từ mọi miền tổ quốc đã hướng về người dân nơi đây kịp thời có những hỗ trợ giúp họ vượt qua khó khăn.

Trên con đường gồ ghề ra vùng bãi xã Hưng Nhân, anh Thắng – cán bộ phụ trách lao động xã Hưng Nhân cho biết: Để “sống chung” với lũ, ở đây nhà nào cũng có phương án đối phó, xây gác cao vài ba mét chạy lụt. Bởi những khó khăn mang tính đặc thù đó, hàng năm từ các chương trình của Chính phủ, bộ ngành cũng như địa phương, xã Hưng Nhân đều được nhận hỗ trợ gạo, tiền, quà.

“Dịp tết nguyên đán Nhâm Thìn năm nay, xã chúng tôi có 610 hộ thiếu đói dịp tết, trong đó có 147 hộ nghèo. Để ổn định đời sống người dân giúp bà con có cái tết đầm ấm, danh sách hộ thiếu đói đã được gửi lên huyện để kịp thời lên kế hoạch trợ giúp”, anh Thắng chia sẻ.

Vào thăm gia đình anh Hoa Hồng Lĩnh, chị Phan Thị Xuân ở xóm 4 – một hộ nghèo của xã, gia đình anh chị thuộc đối tượng đứng đầu danh sách mỗi khi có chương trình cứu trợ. Bởi trong căn nhà tuềnh toàng chẳng có gì đáng giá ngoài con bò được mua từ vốn vay 10 triệu đồng của ngân hàng chính sách, hơn 8 năm nay, chồng chị bệnh tật nằm một chỗ, ba đứa con tuổi ăn tuổi học từ bấy đến nay mình tay chị xoay xở.

Gia đình anh Hoa Hồng Lĩnh, chị Phan Thị Xuân ở xóm 4, xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên luôn nhận được sự trợ giúp kịp thời của chính quyền địa phương

Chị Xuân cho hay: “Đang khỏe mạnh, căn bệnh tai biến mạch máu não khiến anh Lĩnh nằm liệt một chỗ. Cuốn sổ “hộ nghèo” là bùa hộ mệnh của cả nhà. Không chỉ mỗi khi ốm đau đều được hưởng chính sách khám chữa bệnh miễn phí, mà khi đói thì có chính quyền vận động cứu giúp tiền, gạo”.

Năm 2011, nhà chị Xuân đã được hỗ trợ 2 lần gạo vào dịp tháng 1/2011 và mới đây, từ chương trình hỗ trợ gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai lũ lụt. Được hỗ trợ mỗi lần 20-30kg gạo, gia đình anh chị bớt những bữa cơm độn khoai. Thấy cả nhà anh vui mừng, bà con hàng xóm cũng vui lây. “Nhờ có Đảng, Nhà nước, Chính phủ có những chính sách giúp người dân chúng tôi vơi bớt khó khăn…”- Chị Xuân bùi ngùi tâm sự.

Còn tại xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên, ông Nguyễn Văn Cẩm – Phó Ban Lao động xã cho hay, cả xã có 79 hộ nghèo, chiếm 8,58% và 52 hộ cận nghèo; tết Nhâm Thìn có 40 hộ trong diện thiếu đói được đề nghị hỗ trợ. Trong năm 2011, xã cũng được tiếp nhận 2 đợt hỗ trợ với tổng gần 30 tấn gạo. Số gạo này được chuyển đến đúng đối tượng, bà con rất phấn khởi. Có nhiều cụ có hoàn cảnh đặc biệt được xã hết sức quan tâm như hoàn cảnh cụ ông Nguyễn Văn Viết (80 tuổi) ở xóm 7, cụ bà mất sớm, con gái đi lấy chồng xa hoàn cảnh côi cút không nơi nương tựa. Trong căn nhà tranh nền đất, cụ cho biết nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, bà con lối xóm, tết này ông bớt hiu quạnh, vui xuân đón Tết.

Những hạt gạo xoa dịu nỗi khó khăn của bà con nghèo

Chỉ riêng trong năm 2011, đã có rất nhiều đợt hỗ trợ gạo kịp thời giúp người dân nghèo, đối tượng bị thiên tai,… giúp họ phần nào vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Năm 2011, tỉnh Nghệ An được cấp 18.208 tấn gạo chia thành 4 đợt. Trong đợt 1 đã cấp gạo cứu đói cho nhân dân trong dịp tết Tân Mão với số lượng 9.400 tấn cấp cho 157.387 hộ gồm 626.690 người (riêng huyện Kỳ Sơn, Con Cuông do địa hình phức tạp các xã vùng sâu đi lại khó khăn nên có một số xã sau tết mới cấp được). Đợt 2 đã cấp gạo cứu đói cho nhân dân trong dịp giáp hạt năm 2011 với số lượng 3.908 tấn, cấp cho 59.773 hộ gồm 260.479 người. Đợt 3 cấp 1.300 tấn gạo cứu đói cho 24.936 hộ gồm 86.885 người bị thiệt hại do cơn bão số 2 năm 2011. Đợt 4 cấp 3.600 tấn gạo cứu đói cho nhân dân bị thiệt hại do đợt mưa lũ từ ngày 8/9/2011 đến ngày 14/9/2011 với 60.000 hộ gồm 240.000 người.

Chia gạo cứu đói cho đồng bào bị thiệt hại do bão số 2 ở bản Khum, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu.

Ông Hoàng Ngọc Châu, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: Sau mỗi đợt được cấp gạo cứu đói, UBND các huyện, thành phố, thị xã đã triển khai phân phối gạo cứu đói cho các xã, phường, thị trấn, cũng như hướng dẫn việc cấp gạo cứu đói cho hộ nghèo và các hộ bị thiếu đói. Ngay sau khi tiếp nhận gạo do cơ quan Dự trữ Quốc gia khu vực bàn giao, UBND các huyện, thành phố, thị xã đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tiếp nhận vận chuyển gạo về để trực tiếp cấp phát cho các hộ thiếu đói và hộ nghèo và có ký sổ rõ ràng.

Trong dịp tết Nhâm Thìn năm nay, nhận được chỉ đạo của Chính phủ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An đã triển khai cho các huyện khẩn trương rà soát lại danh sách từng hộ nghèo, có nguy cơ bị thiếu đói trên địa bàn, nắm chắc đời sống dân sinh trong dịp Tết Nhâm Thìn và vụ giáp hạt để có hỗ trợ kịp thời. Trên cơ sở đề nghị của tỉnh, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ cho tỉnh 9.000 tấn gạo để cứu đói nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt năm 2012.

Chương trình hỗ trợ này sẽ phần nào xoa dịu được nỗi khó khăn của bà con nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung, giúp họ có được một cái Tết ấm lòng hơn.

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ gạo cho người dân nghèo, đối tượng bị thiên tai… thuộc 21 tỉnh trong cả nước với tổng số lương thực hỗ trợ lên tới trên 70.000 tấn. Trong đó, hỗ trợ tỉnh Quảng Nam 6.070 tấn, Hà Tĩnh 6.000 tấn, Quảng Bình 6.500 tấn, Thanh Hóa 6.349 tấn… và Nghệ An được hỗ trợ nhiều nhất với 18.208 tấn.

Mới đây, đầu tháng 1/2012, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định hỗ trợ 22.429 tấn gạo cho 12 tỉnh để cứu đói nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt năm 2012.

Thu Huyền

Nguồn: baodientu.chinhphu.vn
Vkyno (st)

Chuyên mục:Nhân quyền