Trang chủ > Nhân quyền > Sau 2 năm thí điểm, hướng tới cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh trên diện rộng

Sau 2 năm thí điểm, hướng tới cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh trên diện rộng

Tháng Tám 16, 2013

(Chinhphu.vn) – Tổng kết 1 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thực hiện thí điểm cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh, phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ đã trao đổi với ông Nguyễn Huy Nghị – Phó Trưởng ban Sổ thẻ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam về công tác triển khai chỉ đạo nêu trên của Thủ tướng.

Ông Nguyễn Huy Nghị – Phó Trưởng ban Sổ thẻ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam – Ảnh: Chinhphu.vn

PV: Xin ông cho biết kết quả 1 năm triển khai thí điểm cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

Ông Nguyễn Huy Nghị – Phó Trưởng ban Sổ thẻ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2011, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp tục thí điểm cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh ở Hải Phòng và Sóc Trăng. Hiện ở 2 địa phương này đã cấp được 103.000 thẻ.

Trước đó, trong 2 năm 2009 và 2010, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiến hành thí điểm cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh ở 3 địa phương: Gia Lai, Thanh Hoá, Hà Giang được 130.000 thẻ.

Như vậy, tổng cộng đến thời điểm này, cả nước đã thí điểm cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh được 233.000 thẻ. Trong đó cấp cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số được 88.000 thẻ, còn lại là cho các đối tượng khác.

PV: Thực tiễn cho thấy việc cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh đã có tác dụng như thế nào đối với người sử dụng và cơ quan chức năng liên quan? Ông có thể cho biết những vướng mắc phát sinh hiện là gì?

Ông Nguyễn Huy Nghị: Thực tiễn việc cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh cho người tham gia có tác dụng thiết thực đối với không chỉ người tham gia mà còn cả với cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội.

Cụ thể, với người tham gia bảo hiểm y tế: Người có thẻ khi đi khám chữa bệnh thuận lợi hơn vì chỉ cần xuất trình thẻ có ảnh mà không phải trình thêm một loại giấy tờ tuỳ thân khác như trước đây.

Những trường hợp chưa có giấy tờ tuỳ thân như học sinh dưới 15 tuổi, người nghèo, người dân tộc chưa được cấp chứng minh thư nhân dân, một số người có sai lệch về tên đệm, năm sinh trên chứng minh thư so với thẻ bảo hiểm y tế thường gặp khó khăn khi đi khám chữa bệnh thì nay với thẻ bảo hiểm y tế có ảnh sẽ thuận lợi rất nhiều khi làm thủ tục để hưởng chế độ bảo hiểm y tế ngay tại bệnh viện.

Ngoài ra, đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi và Tây Nguyên nhiều người không biết chữ nên thường không mang thẻ hoặc mang nhầm thẻ của người khác đi khám bệnh, nay thẻ có in ảnh của mình trên đó sẽ khắc phục được tình trạng nhầm lẫn nên rất phấn khởi.

Với cơ sở khám chữa bệnh: Việc người bệnh trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở khi kiểm tra làm thủ tục khám, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế nhanh hơn, chính xác hơn, khắc phục được tình trạng gian lận mượn thẻ của người khác, việc quản lý bệnh nhân trong thời gian điều trị cũng thuận lợi hơn.

Với cơ quan Bảo hiểm xã hội: Thuận lợi trong giám sát chi phí khám chữa bệnh, khắc phục lạm dụng có hiệu quả, chống thất thoát quỹ bảo hiểm y tế do quản lý đúng người đúng thẻ. Ngoài ra, trong quá trình lập danh sách để cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh cũng phát hiện và xử lý kịp thời những sai sót nhầm lẫn họ tên, tuổi, giới tính của người tham gia, hạn chế đáng kể việc phải cấp lại thẻ, đổi thẻ như trước đây.

Bên cạnh những ý nghĩa thiết thực trên, với số lượng người có thẻ bảo hiểm y tế trên cả nước hiện nay là gần 60 triệu và tiến tới sẽ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân thì việc cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh là một thách thức lớn đối với ngành Bảo hiểm xã hội.

Khó khăn nhìn thấy trước mắt là việc thu thập ảnh, chụp ảnh cho đối tượng sẽ tốn kém nhiều thời gian, nhân lực và kinh phí, nhất là ở các địa phương vùng núi, vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo.

Tiếp theo là việc quản lý cơ sở dữ liệu ảnh để sử dụng lâu dài, đòi hỏi phần mềm quản lý, máy quét ảnh, máy chủ dung lượng lớn ở mỗi cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố.

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế cá nhân có ảnh – Ảnh: Chinhphu.vn

PV: Xin ông cho biết trong năm 2012, công tác thí điểm cấp thẻ bảo hiểm y tế sẽ tiếp tục như thế nào?

Ông Nguyễn Huy Nghị:Nửa đầu năm 2012, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tổ chức đánh giá kết quả việc thí điểm cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh đã triển khai ở các vùng miền trên cả nước, báo cáo Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo tiếp.

Việc thí điểm có thể không tiếp tục nữa mà chuyển sang giai đoạn chuẩn bị để tổ chức triển khai trên diện rộng.

PV: Ông có thể cho biết từ năm 2012 việc mở rộng địa bàn cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh sẽ được tiến hành ra sao để đáp ứng tiến độ Luật Bảo hiểm y tế đã đưa ra là chậm nhất đến 1/1/2014 phải tổ chức phát hành thẻ bảo hiểm y tế có ảnh cho người tham gia bảo hiểm y tế trong toàn quốc?

Ông Nguyễn Huy Nghị: Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2012, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ xây dựng đề án chi tiết, thiết lập lộ trình cụ thể để có thể sớm tổ chức cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh cho mọi đối tượng.

Đồng thời, năm 2012 cũng phải chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, thiết kế phần mềm thu thập ảnh, xử lý ảnh và quản lý dữ liệu ảnh; chuyển giao phần mềm cho các địa phương trên cả nước thực hiện, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến mọi đối tượng và các cơ quan chức năng để thực hiện thu thập ảnh nhanh gọn, đầy đủ và chính xác.

PV: Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tập trung trọng tâm nào trong triển khai tiến độ cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh?

Ông Nguyễn Huy Nghị: Thời gian tới, cụ thể là ngay sau Tết nguyên đán Nhâm Thìn 2012, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tổng hợp lại kết quả đã thí điểm của các địa phương, đánh giá rút kinh nghiệm, báo cáo xin ý kiến và định hướng triển khai tiếp theo.

Chúng tôi tin rằng với những kết quả thu được sau 2 năm triển khai thí điểm, với tinh thần thực hiện nghiêm quy định của Luật Bảo hiểm y tế, việc cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh cho mọi đối tượng tham gia chắc chắn được tổ chức thực hiện trên phạm vi cả nước đúng tiến độ thời gian, tiết kiệm và hiệu quả.

Trân trọng cảm ơn ông!

Minh Diễm – Thanh Hoài thực hiện

Nguồn: baodientu.chinhphu.vn
Vkyno (st)

Chuyên mục:Nhân quyền